Doanh số sàn thương mại điện tử Việt Nam đứng nhất ở Đông Nam Á
Việt Nam hiện đang dẫn đầu Đông Nam Á về doanh số sàn thương mại điện tử tính đến hiện nay - Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử do công ty e-logistics Ninja Van hợp tác với DPD group công bố
Theo báo cáo đánh giá, Việt Nam là nơi có “những vị khách chốt đơn không ngừng nghỉ và nhận hàng liền tay mỗi tháng”.
Cụ thể, doanh số mua hàng của người dùng Việt Nam đạt số điểm 104, đứng đầu khu vực Đông Nam Á, bỏ xa quốc gia thứ hai là Thái Lan (75), trong khi chỉ số trung bình của khu vực chỉ có 66. Theo báo cáo toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử (TMĐT), nửa đầu năm 2022, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Theo hãng Statista, thị trường này có thể cán mốc 39 tỷ USD vào năm 2025.
Trong tất cả các ngành hàng, hạng mục mua hàng phổ biến tại Việt Nam là nhóm hàng tiêu dùng nhanh FMCG và quần áo, thời trang, giày dép.
Đi cùng việc “chốt đơn không ngừng nghỉ”, số lượng bưu kiện trung bình người dùng Việt Nam nhận được trong tháng cũng đứng đầu khu vực Đông Nam Á cùng với Malaysia với 7,1 bưu kiện. Thái Lan đứng thứ hai với 6,8 bưu kiện và Indonesia đứng ba với 6,5 bưu kiện. Lượng bưu kiện trung bình trong khu vực chỉ là 6,5.
Ở một khía cạnh khác về trải nghiệm mua sắm trực tuyến, các chỉ số trong báo cáo chứng minh rằng giao hàng là giai đoạn cuối cùng của quá trình mua sắm trực tuyến và có vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Cụ thể, 85% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam chia sẻ rằng họ muốn biết rõ công ty chuyển phát nào sẽ nhận bưu kiện của họ. Thông tin này giúp họ yên tâm hơn và tạo cảm giác chất lượng dịch vụ được bảo đảm. Ngoài ra 26% số người mua hàng cho rằng yếu tố miễn phí giao hàng là một động lực thúc đẩy việc mua hàng trực tuyến của họ. Từ đó có thể thấy các chương trình khuyến mãi sáng tạo, miễn phí giao hàng là một chiến thuật thành công của các sàn thương mại điện tử.
Cũng theo báo cáo, từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát hai năm về trước (2019 - 2021), số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã tăng thêm khoảng 70 triệu người. Con số này dự kiến tiếp tục leo thang đến khoảng 380 triệu người vào năm 2026. Ngoài ra, theo số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), đà tăng trưởng của TMĐT đạt trên 20% trong năm 2021 với quy mô trên 16 tỷ USD. Dẫu vậy, tốc độ này bị đánh giá là chưa mạnh mẽ bởi tác động tiêu cực từ đại dịch. Dự báo mức tăng trưởng sẽ cao hơn nhiều trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19 và những động lực phát triển từ làn sóng thứ hai.
Báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử đầu tiên trong năm 2021 tại khu vực Đông Nam Á - Tìm hiểu người tiêu dùng Đông Nam Á và lựa chọn phương thức giao hàng” được thực hiện từ tháng 7-2021 và tổng hợp vào cuối năm 2021 tại sáu quốc gia - Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam - với hơn 9.000 người tham gia.
Dữ liệu của Metric.vn cho thấy Shopee, Lazada, Tiki và Sendo là 4 sàn TMĐT nổi bật nhất tại Việt Nam. Con số thống kê tính từ tháng 11/2021 đến tháng 5/2022 chỉ ra rằng Shopee đang là sàn TMĐT chiếm thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam hiện nay với doanh số lên tới 43.118 tỷ đồng, chiếm 72% thị phần.
Đứng thứ 2 là Lazada với thị phần 20,9%, tương ứng 12.539 tỷ đồng. Trong khi đó, dù xếp ngay sau nhưng Tiki và Sendo bị bỏ xa so với hai đối thủ phía trên.
Và để đi theo thời đại hoàng kim của sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị cho mình các công cụ cần thiết để thúc đẩy doanh số bán hàng. Việc có riêng cho công ty một website bán hàng, song song với các sàn điện tử như Shopee, Lazada là yếu tố quan trọng. Website bán hàng cũng cần có các yêu cầu riêng để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm để vào giỏ hàng và đặt hàng thuận tiện. Ví dụ hiện nay có các công ty lớn cũng đang sử dụng các website riêng của công ty để khách hàng có thể mua sắm tại nhà, nhất là sau thời điểm cách ly do dịch hiện nay mọi người thường ngại mua sắm trực tiếp. Đơn cử như chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh; Nhà thuốc Pharmacity; Siêu thị Co.op; ...
Để có được một website bán hàng như mong muốn, bạn nên chọn các công ty uy tín để thực hiện yêu cầu, vừa tiết kiệm lại vừa có kỹ thuật tốt, Công ty tin học Trung Nam chúng tôi luôn mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời với các sản phẩm công ty mang lại. Và hơn hết chúng tôi luôn luôn lắng nghe ý kiến khách hàng để hoàn thiện sản phẩm tốt nhất cho mọi người. Hãy ghé đến Trung Nam ngay nhé!!!
© 2012 Công ty TNHH Tin học Trung Nam
28/12 Trần Xuân Soạn, Phường Tân Hưng, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
689/9 Trần Xuân Soạn, Phường Tân Hưng, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (028) 3622 8806 - 0918 93 05 07.
Email: info@tinhoctrungnam.vn
GPKD số 0312064658 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 26/11/2012
Điều khoản