Ngày càng nhiều người dùng iOS ‘muốn được theo dõi’

Một nghiên cứu mới nhất cho thấy số lượng người dùng iOS chọn cho phép các ứng dụng theo dõi mình thông qua tính năng App Tracking Transparency (ATT) đang cải thiện so với năm ngoái.

Theo PhoneArena, ATT là tính năng được Apple triển khai từ iOS 14.5 vào năm ngoái nhằm hỏi mọi người liệu họ có muốn bị ứng dụng theo dõi hay không. Các công ty dựa vào hình thức theo dõi này để phân phát quảng cáo được cá nhân hóa như Facebook đã chỉ trích tính năng này, với các báo cáo mới cho thấy ATT có thể khiến Facebook thiệt hại đến 12,8 tỉ USD chỉ trong năm nay.

tinh-nang-theo-doi-Apple

Hãng nghiên cứu thị trường Adjust đã phân tích 2.000 ứng dụng iOS phổ biến nhất trên toàn cầu và nhận thấy số lượng người dùng iPhone đồng ý bỏ qua công cụ ATT của Apple, cho phép ứng dụng tiếp tục thu thập dữ liệu quảng cáo đã tăng từ 16% vào tháng 5/2021 lên 25% tính đến đầu tháng 4/2022. Trong đó, các ứng dụng có tỷ lệ chấp nhận cao nhất là game với 30%, riêng những trò chơi phổ biến có tỷ lệ chấp nhận tới 75%. Adjust cho rằng nhiều người dùng iOS hiện đã “hiểu giá trị của việc chọn tham gia và nhận quảng cáo được cá nhân hóa”, và đó là lý do tỷ lệ đồng ý cho phép theo dõi tăng lên.

Adjust lưu ý, một tháng sau khi ATT ra mắt, chỉ 4% người dùng ở Mỹ đã chọn cho phép các ứng dụng theo dõi, vì vậy báo cáo mới nhất có thể mang đến nhiều tiêu cực đến các công ty kinh doanh dựa vào quảng cáo như Facebook, Google, Twitter, YouTube. Đến tháng 7/2021, ước tính mỗi công ty trong nhóm mạng xã hội lớn này bị giảm doanh thu 15-20%. Hầu hết phải xây dựng lại cơ chế nhắm mục tiêu quảng cáo của họ sau khi ATT được áp dụng. Lomate- công ty nghiên cứu đã dự đoán rằng ATT sẽ ảnh hưởng tới hàng loạt công ty, gây thiệt hại tổng cộng gần 16 tỷ USD năm nay. Trong đó, Facebook có thể thiệt hại lớn nhất với 12,8 tỷ USD, còn YouTube là 2,2 tỷ USD, Snap (công ty mẹ của Snapchat) là 546 triệu USD và Twitter là 323 triệu USD.

Được biết, Apple cho phép các nhà phát triển ứng dụng giải thích lý do tại sao người dùng nên cho phép theo dõi, và có vẻ như nhiều doanh nghiệp đã tận dụng điều này bằng cách đưa ra những lời thuyết phục người dùng chọn cho phép theo dõi. Ví dụ, một ứng dụng có thể nói rằng quảng cáo được cá nhân hóa giúp nhà phát triển giữ ứng dụng miễn phí, hoặc nó có thể giúp người dùng tiết kiệm tiền.

Tóm lại, quyền riêng tư đang trở thành yếu tố then chốt trong các chiến dịch quảng cáo iPhone và nhiều sản phẩm khác của Apple. Hãng vẫn cho phép các ứng dụng như Facebook theo dõi người dùng ở mức giới hạn, miễn là chúng không nhận diện từng cá nhân.