AT&T, Verizon từ chối yêu cầu của Buttigieg về việc trì hoãn các đợt ra mắt 5G tiếp theo

Hiện nay, mạng 5G đang được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam nói chung và ở nước ngoài nói riêng. Mới đây, theo nguồn tin từ Cnet, AT&T, Verizon từ chối yêu cầu của Buttigieg về việc trì hoãn các đợt ra mắt 5G tiếp theo. Nguyên nhân là gì?

Yêu cầu từ Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ xuất phát từ lo ngại rằng các tín hiệu không dây sử dụng phổ băng tần C có thể làm gián đoạn các thiết bị buồng lái máy bay.

AT&T và Verizon đã từ chối yêu cầu của các quan chức giao thông Mỹ về việc trì hoãn việc ra mắt theo kế hoạch trong tuần này của một số dịch vụ không dây 5G nhất định, nhưng đề nghị hạn chế sức mạnh tín hiệu của họ trong sáu tháng, giúp các nhà quản lý có thêm thời gian để nghiên cứu xem chúng có thể ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của máy bay.

mang-khong-day-5g

Lời từ chối, được gửi trong một lá thư từ các công ty vào Chủ nhật, là phản hồi cho yêu cầu của Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg và Steve Dickson, quản trị viên của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ không dây trì hoãn việc ra mắt các dịch vụ vì lo ngại về an toàn hàng không. Cuộc đối đầu với việc ra mắt dịch vụ vào ngày 5 tháng 1 xuất hiện trong bối cảnh lo ngại rằng các tín hiệu 5G này, sử dụng phổ băng tần C thay vì các sóng phát sóng khác đã được sử dụng cho các dịch vụ 5G, có thể gây nhiễu cho máy đo độ cao vô tuyến, dựa trên các tín hiệu tương tự để đo khoảng cách trên mặt đất là một chiếc máy bay tại bất kỳ thời điểm nào.

Buttigieg và Dickson cảnh báo trong một bức thư (PDF) gửi đến các giám đốc điều hành của công ty nếu không hành động nếu không hành động.

Giám đốc điều hành AT&T John Stankey và Giám đốc điều hành Verizon Hans Vestberg hôm Chủ nhật cho biết thay vì trì hoãn việc triển khai, họ sẽ áp dụng các khu vực loại trừ vô tuyến băng tần C tương tự đã có ở Pháp gần đường băng tại một số sân bay nhất định.

"Pháp cung cấp một ví dụ thực tế về môi trường hoạt động nơi 5G và an toàn hàng không đã cùng tồn tại", các CEO viết trong bức thư. "Nếu các hãng hàng không Hoa Kỳ được phép khai thác các chuyến bay hàng ngày tại Pháp, thì các điều kiện hoạt động tương tự sẽ cho phép họ thực hiện điều đó tại Hoa Kỳ."

FAA cho biết họ đang xem xét lá thư, đồng thời nói thêm rằng các tiêu chuẩn an toàn hàng không của Mỹ sẽ hướng dẫn các hành động tiếp theo của họ. Bộ Giao thông vận tải không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Phổ tần 5G băng tần C mới dự kiến ​​sẽ cung cấp tín hiệu tiếp cận nhanh hơn và rộng hơn, cải thiện trên phạm vi tương đối ngắn của sóng 5G tốc độ milimet cao hơn và cung cấp kết nối nhanh hơn so với 5G băng tần thấp giống như 4G LTE. Các công ty không dây đang quảng bá 5G vừa là bước tiếp theo về mặt công nghệ vừa là bản cập nhật quan trọng cung cấp độ tin cậy và tốc độ internet nhanh hơn.

Các công ty hàng không đã đệ đơn yêu cầu khẩn cấp lên Ủy ban Truyền thông Liên bang vào thứ Năm, đe dọa sẽ kiện nếu việc triển khai không bị trì hoãn để nghiên cứu thêm về việc liệu các tín hiệu có làm gián đoạn các thiết bị buồng lái hay không.

Trước đây, ngành công nghiệp không dây cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo 5G không gây nhiễu các cảm biến trên máy bay. Các nhà cung cấp dịch vụ, cùng với các chuyên gia từ FCC, cũng cho biết không có vấn đề can thiệp nghiêm trọng nào.

Ủy viên FCC Brendan Carr, người đề xuất các dịch vụ 5G mới và là đảng viên Đảng Cộng hòa, trong một tweet hôm thứ Bảy đã cáo buộc chính quyền Biden "đang làm việc để trì hoãn các hoạt động của C-Band một cách không cần thiết." Trong một bức thư gửi cho Buttigieg, Carr gọi yêu cầu trì hoãn là "rất bất thường" và cho biết các quy tắc của FCC đối với tín hiệu 5G sẽ bảo vệ hoạt động của máy bay khỏi bị nhiễu có hại.

BrendarCarrFCC-tweet

Đọc toàn bộ văn bản tại đây

Vào tháng 11, FAA đã cảnh báo về khả năng gây nhiễu giữa các thiết bị an toàn chính trong buồng lái và các tháp di động trên mặt đất truyền tín hiệu 5G. Và vào đầu tháng này, FAA đã ban hành chỉ thị mới cho ngành hàng không cảnh báo rằng nhiễu từ tín hiệu 5G sử dụng phổ băng tần C có thể dẫn đến chuyển hướng chuyến bay, nhưng cơ quan này không định lượng tác động.
 
Thư của các CEO được đính kèm tại đây
 
Theo cnet.com
Dịch bởi tinhoctrungnam.vn